A. NỘI DUNG KẾN THỨC
+ Học sinh cần hiểu được tình hình khai thác và chế biến khoáng sản biển, giao thông vận tải biển. Đặc biệt thấy được sự cần thiết phải phát triển các ngành kinh tế biển một cách tổng hợp
+ Thấy được sự giảm sút của tài nguyên biển nước ta và các phương hướng chính để bảo vệ tài nguyên môi trường biển.
HƯỚNG DẪN HỌC BÀI MỚI:
1./ Khai thác và chế biến khoáng sản biển
+ Học sinh đọc sách giáo khoa trang 141, hãy nhận xét về tiềm năng khoáng sản biển ở nước ta? Kể tên một số khoáng sản chính ở vùng biển nước ta?
+ Dựa vào kiến thức đã học và sách giáo khoa, trình bày tiềm năng và sự phát triển của hoạt động khai thác dầu khí ở nước ta.
2./ Phát triển tổng hợp giao thông vận tải biển
+Tìm trên hình 39.1 một số hải cảng và đường giao thông vận tải biển ở nước ta?.
+ Việc phát triển giao thông vận tải biển có ý nghĩa to lớn như thế nào? Đối với ngành ngoại thương ở nước ta ? Chúng ta cần tiến hành những biện pháp gì để phát triển giao thông vận tải biển?
3./ Bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo
+ Nêu những nguyên nhân dẫn đến sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển ở nước ta?
- Ô nhiễm chủ yếu ở các vùng biển nông. Việt Nam là một trong những quốc gia có diện tích rừng ngập mặn lớn nhất thế giới. Nhưng hiện nay diện tích rừng ngập mặn ở nước ta không ngừng giảm, cháy rừng..
- Ô nhiễm môi trường biển do nhiều nguyên nhân: Các chất độc hại từ trên bờ theo nước sông đổ xuống biển, khai thác dầu.
+ Chúng ta cần thực hiện những biện pháp cụ thể gì để bảo vệ tài nguyên và môi trường biển?
B./ BÀI TẬP LÀM Ở NHÀ :
1./ Đọc tên các mỏ dầu và khí đốt của nước ta.
2./ Đọc tên các cảng biển của nước ta từ Bắc vào Nam.
C./ DẶN DÒ
GHI NHỚ
3. Khai thác và chế biến khoáng sản biển
- Biển nước ta là một kho muối vô tận, đồng muối Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), Cà Ná (Ninh thuận)
- Ven biển có nhiều bãi cát. Cát trắng là nguyên liệu cho công nghiệp thuỷ tinh, pha lê có nhiều ở đảo Vân Hải (Quảng Ninh) và Cam Ranh (Khánh hoà)
- Thềm lục địa có dầu mỏ. Dầu khí là ngành kinh tế biển mũi nhọn
4. Phát triển tổng hợp giao thông vận tải biển
- Ven biển có nhiều vũng vịnh thuận lợi cho việc xây dựng cảng.
- Cả nước có 90 cảng biển lớn nhỏ, cảng có công xuất lớn nhất là Sài Gòn
- Hệ thống cảng sẽ được phát triển đồng bộ,
- Cả nước sẽ hình thành 3 cụm cơ khí đóng tàu mạnh ở Bắc Bộ, Nam Bộ và Trung Bộ
- Dịch vụ hàng hải cũng sẽ được phát triển toàn diện
III. BẢO VỆ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG BIỂN-ĐẢO
1. Sự giảm sút tài nguyên và ô nhiễm môi trường biển-đảo.
- Gần đây diện tích rừng ngập mặn ở nước ta giảm nhanh. Nguồn lợi hải sản cũng giảm đáng kể, một số loài hải sản có nguy cơ tuyệt chủng.
- Ô nhiễm môi trường biển có xu hướng gia tăng rõ rệt, làm suy giảm nguồn sinh vật biển,
2. Các phương hướng chính để bảo vệ tài nguyên và môi trường biển
- Điều tra đánh giá tiềm năng sinh vật tại các vùng biển sâu, đầu tư khai thác hải sản xa bờ.
- Bảo vệ và trồng rừng ngập mặn.
- Bảo vệ rạn san hô.
- Bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản.
- Phòng chống ô nhiễm biển