A./NỘI DUNG KIẾN THỨC:
Học sinh tự học bài này phải nắm được
- Đặc điểm cơ bản của khí hậu Việt Nam.
- Tính chất nhiệt đới gió mùa ẩm.
- Tính chất đa dạng và bất thường.
- Những nhân tố hình thành khí hậu nước ta.
- Vị trí địa lí, hoàn lưu gió mùa, địa hình.
Biết ảnh hưởng của khí hậu đến đời sống và sản xuất .Biết nguyên nhân thời tiết VN trong những năm gần đây có nhiều biến động và biết cách khắc phục.
HƯỚNG DẪN HỌC BÀI MỚI
1./Tính chất nhiệt đới gió mùa
+ Học sinh cho biết nước ta nằm trong đới khí hậu nào?
+ Quan sát các số liệu:31.1 nhận xét về nhiệt độ trung bình năm của các tỉnh từ Bắc vào nam
Lạng Sơn : 210C Quảng Ngãi 25.90C
Hà Nội 23.40C Quy Nhơn : 26.40C
Huế: 250C Hà Tỉnh : 26.90C
Quảng Trị 24.90C TP HCM: 26.90C
+ Nhận xét nhiệt độ trung bình năm ở các địa phương nước ta như thế nào? (hơn 210C)
+ Tại sao nhiệt độ cao như thế? Từ Bắc vào Nam nhiệt độ nước ta thay đổi như thế nào? Tại sao như vậy?
+ Dựa vào bản đồ khí hậu VN cho biết nước ta chịu ảnh hưởng của những loại gió nào? Kể ra
+Tại sao miền Bắc nước ta nằm trong vành đai nhiệt đới lại có mùa đông giá rét khác nhau với nhiều lãnh thổ khác? (vị trí, ảnh hưởng của gió mùa đông bắc)
+ Hãy cho biết gió mùa đông bắc thổi từ đâu đến? Tính chất? hướng?
+ Vì sao VN cùng vĩ độ với các nước Tây Nam Á, Bắc Phi nhưng không bị khô nóng? (do có gió mùa Tây Nam)
+Tại sao hai loại gió mùa trên lại có đặc tính trái ngược nhau? (do vị trí xuất phát)
+Hs đọc sách giáo khoa, cho biết vì sao các địa điểm SGK nêu thường có mưa lớn? (địa hình đón gió)
2./ Tính chất đa dạng và thất thường
+Khí hậu nước ta như thế nào? Biểu hiện như thế nào? ( Phân hóa mạnh theo không gian, thời gian à các miền các vùng khí hậu – do địa hình)
+ Học sinh đọc sách giáo khoa cho biết phạm vi và đặc điểm khí hậu từng miền khí hậu?
+ Quan sát hình H31.1. Học sinh cho biết tại sao nước ta có thời tiết và khí hậu đa dạng và thất thường? (vị trí, địa hình, hòan lưu gió mùa)
+ Tính thất thường của nước ta biểu hiện như thế nào? Nguyên nhân?
? Ảnh hưởng của tính thất thường đến đời sống sản xuất nước ta ntn?
? Sự thất thường trong chế độ nhiệt chủ yếu diễn ra ở miền nào? Vì sao? ( Bắc Trung Bộ)
B.BÀI TẬP LÀM Ở NHÀ :
1. Mùa đông, mùa hạ nước ta từ tháng nào đến tháng nào? Đặc điểm khí hậu mỗi mùa như thế nào?
2. Những thuận lợi, khó khăn do khí hậu mang lại cho nước ta là gì?
C . DẶN DÒ :
GHI NHỚ :
1./Tính chất nhiệt đới gió mùa
a) Tính chất nhiệt đới:
- Quanh năm nhận được lượng nhiệt đồi dào:
+ Số giờ nắng trong năm cao.
+ Số kcalo/m3: trên 1tr calo.
Nhiệt độ trung bình năm trên 210C
b) Tính chất gió mùa ẩm:
* Gió mùa:
- Mang lại lượng mưa lớn, độ ẩm cao vào mùa hè. Hạ thấp nhiệt độ vào mùa đông-lạnh, khô.
* Ẩm : Lượng mưa lớn : 1500mm-2000mm/năm. Độ ẩm không khí cao trêm 80%.
2/ Tính chất đa dạng và thất thường :
a) Tính đa dạng của khí hậu : có các miền và vùng khí hậu rõ rệt, phân hóa mạnh theo thời gian.
- Miền khí hậu phía bắc.
- Miền khí hậu đông Trường Sơn.
- Miền khí hậu phía Nam
- Miền khí hậu biển Đông Việt Nam.
b) Tính bất thường của khí hậu:
- Nhiệt độ trung bình của các năm khác nhau.
- Năm rét sớm, năm rét‘ muộn, năm mưa lớn, năm khô hạn, năm ít bão, năm nhiều bão.
- Gió Tây khô nóng
NỘI DUNG TỰ HỌC MÔN ĐỊA LÍ
KHỐI 8-TUẦN 2
TUẦN 26 - BÀI 32: CÁC MÙA KHÍ HẬU VÀ THỜI TIẾT Ở NƯỚC TA
A./ NỘI DUNG KIẾN THỨC:
Học sinh tự học bài này hiểu được được những nét đặc trưng về khí hậu và thời tiết của 2 mùa: mùa gió Đông Bắc và mùa gió Tây Nam. Sự khác biệt về khí hậu, thời tiết của 3 miền: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ, đại diện 3 trạm, Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh. Những thuận lợi và khó khăn do khí hậu mang lại cho sản xuất và đời sống của nhân dân ta.
HƯỚNG DẪN HỌC BÀI MỚI
1./ Mùa gió đông bắc từ tháng 11 đến tháng 4 (mùa đông)
+Học sinh cho biết mùa đông của nước ta chịu ảnh hưởng của loại gió gì? Thời tiết, khí hậu ở mỗi miền như thế nào?
+ Học sinh xác định trên bản đồ các mũi tên chỉ gió mùa đông bắc
+ Quan sát bảng31.1 học sinh cho biết nhiệt độ tháng thấp nhất của trạm? Lượng mưa TB tháng thấp nhất là bao nhiêu mm?
+ Khí hậu mùa đông ảnh hưởng như thế nào đến đời sống và sản xuất của nước ta?
2./ Mùa gió Tây Nam từ tháng 5 đến tháng 11(mùa hạ)
+ Học sinh cho biết loại gió hoạt động và tính chất của khí hậu VN vào mùa hạ?
+ Học sinh xác định trên bản đồ các mũi tên chỉ gió mùa tây nam
+ Học sinh quan sát bảng 31.1 và nội dung SGK cho biết: Hướng gió chính, nhiệt độ trung bình tháng cao nhất, lượng mưa tháng cao nhất, dạng thời tiết thường gặp?
+ Nhận xét nhiệt độ, lượng mưa từ tháng 5 – 10 trên toàn quốc.
+Mùa hạ ở nước ta thời tiết có những dạng nào đạc biệt, phạm vi hoạt động? Tác hại?
+ Chuyển tiếp giữa hai mùa trên là mùa gì?
3./Những thuận lợi, khó khăn do khí hậu mang lại.
+ Học sinh cho biết những thuận lợi, khó khăn do khí hậu mang lại đối với đời sống và sản xuất là gì?Biện pháp hạn chế tác hại do khí hậu mang lại?
B./ BÀI TẬP LÀM Ở NHÀ:
1./Nêu một số câu ca dao, tục ngữ phản ánh thời tiết, khí hậu nước ta.
2./Nước ta có 2 mùa khí hậu nào ?
C./ DẶN DÒ:
GHI NHỚ:
1/ Mùa gió Đông Bắc từ tháng 11 đến tháng 4 (mùa đông)
Mùa gió đông bắc tạo nên mùa đông lạnh, mưa phùn ở miền bắc và mùa khô nóng kéo dài ở miền nam.
Miền núi xuất hiện sương muối, sương giá, mưa tuyết trở ngại cho sản xuất.
2/ Mùa gió Tây Nam từ tháng 5 đến tháng 11(mùa hạ)
- Mùa gió tây nam tạo nên mùa hạ nóng, ẩm có mưa to, dông bão diễn ra phổ biến trên cả nước.
- Mùa hè có dạng thời tiết đặc biệt: Gió Tây, Mưa ngâu
-Mùa bão nước ta diễn ra từ thnág 6 đến thnág 11 chậm dần từ B vào N gây tai hại lớn về người và của.
3/ Những thuận lợi, khó khăn do khí hậu mang lại
- Thuận lợi:
+ Sinh vật nhiệt đới phát triển quanh năm.
+ Thuận lợi tăng vụ, xen canh, đa canh.
- Khó khăn:
+ Sâu bệnh phát triển.
+ Nhiều thiên tai (bão, lũ, hạn hán, sương muối, sương giá, xói mòn,…) thời tiết diễn biến phức tạp.