1. Đặc điểm, tình hình
Phường Linh Trung là một trong 12 phường trực thuộc quận Thủ Đức, nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc quận Thủ Đức; có diện tích 706 ha, gồm 06 khu phố với 78 tổ dân phố; dân số trên địa bàn là 18.134 hộ dân, 63.341 nhân khẩu. Địa bàn phường Linh Trung là một trong những địa bàn trọng điểm của Thành phố và Quận do có khu Đại học Quốc Gia TP Hồ Chí Minh, KCX Linh Trung I đã thu hút nhiều người dân từ các tỉnh khác trên cả nước đến tạm cư sinh sống học tập lao động và làm việc do đó số dân tạm trú là 41.674 nhân khẩu chiếm tỷ lệ 65,79%/ tổng số dân trên địa bàn. Hệ thống giáo dục trên địa bàn phường có đầy đủ các bậc học gồm 04 trường mầm non (03 công lập, 01 tư thục), 03 trường tiểu học, 01 trường trung học cơ sở, 01 trường trung học phổ thông và khu Đại học Quốc Gia.
Trường THCS Linh Trung là một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận Thủ Đức. Trường được thành lập vào năm 2000 theo Quyết định số 196/QĐ-UB ngày 30/06/2000 của Ủy ban Nhân dân quận Thủ Đức. Trường tọa lạc tại số 5 đường Linh Trung, khu phố 2, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, Tp Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: 02838979906.
- Địa chỉ trang tin điện tử: www.thcslinhtrung.hcm.edu.vn
Khi mới đi vào hoạt động, trường chỉ có ba khối lớp (khối 6,7,8) với 13 lớp (khối 6 gồm 7 lớp, khối 7 gồm 3 lớp, khối 8 gồm 3 lớp). Đội ngũ thầy cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường chỉ vỏn vẹn hơn hai mươi người.
Năm học 2004 – 2005 trường THCS Linh Trung được vinh dự đón nhận trường đạt chuẩn quốc giai gia đoạn 2001-2010.
Sau gần 20 năm hoạt động, trường đã mở rộng hơn về quy mô. Cơ cấu các lớp học đến năm học 2019 – 2020 gồm bốn khối lớp với 36 lớp học và tổng số học sinh toàn trường là 1630 em. Số lượng thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên lên đến 75 người. Trong suốt 20 năm thành lập và phát triển, trường là một trong những đơn vị đạt nhiều thành tích tốt trong công tác giáo dục của ngành Giáo dục và Đào tạo quận Thủ Đức.
Trong những năm qua, Trường Trung học cơ sở Linh Trung đã từng bước khẳng định chất lượng của mình trong toàn quận. Nhà trường có đội ngũ giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ. Có nhiều giáo viên được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và thành phố, là giáo viên mạng lưới chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Hằng năm, trường đều có học sinh đạt học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố các môn học.
Từ khi thành lập đến nay, Trường THCS Linh Trung đã được lãnh đạo bởi bốn thầy cô hiệu trưởng.
+ Từ năm 2000 - 2002: Thầy Trần Tố.
+ Từ năm 2002 - 2006: Thầy Nguyễn Văn Đức.
+ Từ năm 2006 - 2012: Cô Nguyễn Thị Quý.
+ Từ năm 2012 đến nay: Thầy Lê Quang Vui.
Chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng được nâng cao, chương trình giáo dục nhà trường ngày càng được đa dạng hóa với các nội dung phong phú, chú trọng phát triển năng lực, kỹ năng cho học sinh.
2. Về cơ cấu tổ chức, nhân sự
Trường hiện có 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 64 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Trường có 06 tổ chuyên môn và 01 tổ Văn phòng. Chi bộ Đảng có 20 đảng viên. Các tổ chức khác như Công đoàn, Chi đoàn giáo viên, Liên Đội thiếu niên, Ban Đại diện cha mẹ học sinh đều hoạt động tốt góp phần cùng nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ từng năm học.

3. Công tác quản lý việc giảng dạy – học tập, nhiệm vụ năm học, những hoạt động chính của trường
Nhà trường quản lý việc giảng dạy – học tập của giáo viên và học sinh thông qua hoạt động của các tổ chuyên môn và thời khóa biểu hàng ngày. Việc quản lý nề nếp, kỷ luật của học sinh được thực hiện thông qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp, giám thị, Tổng phụ trách Đội.
Trong năm học 2020 – 2021, trường tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày cho 100% học sinh của trường, trong đó bên cạnh việc thực hiện chương trình khung theo quy định của Bộ GD&ĐT, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục khác như giáo dục truyền thống, kỹ năng sống, giáo dục Stem, tăng cường Tiếng Anh, các câu lạc bộ kỹ năng,…
Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học của ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố và quận Thủ Đức, trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong năm qua, Trường THCS Linh Trung tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như sau:
- Tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch của ngành để thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2012 của Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành TW Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
- Tăng cường quán triệt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường nền nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng của học sinh. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh. Tiếp tục thực hiện xây dựng nếp sống văn minh, đơn vị văn hoá, vệ sinh môi trường và an toàn giao thông.
- Tiếp tục phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chú trọng đổi mới tư duy nghiên cứu, giảng dạy. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT).
- Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo chỉ đạo của Bộ GDĐT, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp, hình thức và kĩ thuật dạy học tích cực; đổi mới phương thức đánh giá học sinh; tích cực đổi mới nội dung, phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương.
- Tổ chức giảng dạy có chất lượng các môn học và các hoạt động giáo dục. Chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đa dạng hoá các hình thức học tập, chú trọng vào các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục Stem cho học sinh.
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Đổi mới phương pháp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp theo tinh thần lồng ghép, tích hợp, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục nghệ thuật, đổi mới mạnh mẽ công tác giảng dạy và học tập các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, chú trọng phát triển nghệ thuật dân tộc trong nhà trường.
- Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục. Tăng cường các biện pháp để thực hiện phổ cập giáo dục THCS trong nhà trường, đảm bảo duy trì sĩ số, hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học. Đổi mới nội dung, phương thức tổ chức hoạt động giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở.
- Xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, tích cực. Giữ vững khối đoàn kết thống nhất trong tập thể sư phạm nhà trường, thực hiện tốt quyền tự chủ, quy chế dân chủ cơ sở tại đơn vị.
- Quản lý tốt và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, các trang thiết bị, nguồn kinh phí để đáp ứng hoạt động dạy và học trong nhà trường.
- Triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt sứ mệnh của Ngành giáo dục thành phố:
+ Học để làm người công dân tốt, có đầy đủ kỹ năng để thích ứng với đô thị thông minh và quá trình hội nhập quốc tế.
+ Học để làm con hiếu thảo, có trách nhiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc.
+ Học để có nghề nghiệp hiệu quả, nuôi mình và gia đình.
+ Học để đóng góp cho thành phố và đất nước.
BAN GIÁM HIỆU