A. Nội dung kiến thức học sinh phải học:
HS vào nghe giảng tại: https://www.youtube.com/watch?v=IY3oOq5yp9o
- Nắm các đặc điểm hình thức (từ, dấu câu) và chức năng của 4 kiểu câu câu chia theo mục đích nói (c nghi vấn, c cầu khiến, c cảm thán) và câu phủ định
- Khái niệm hành động nói và cách thực hiện HĐN
- Thế nào là vai xã hội, vận dụng trong cuộc sống
B. Bài tập học sinh phải làm ở nhà:
Cho đoạn thơ sau:
Trong sóng có người gọi con:
“Bọn tới ca hát từ sáng sớm cho đến hoàng hôn. Bọn tớ ngao du nơi này nơi nọ mà không biết từng đến nơi nao”.
Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Họ nói: “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”.
Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
Thế là họ mỉm cười nhảy múa lướt qua.
Nhưng con biết trò chơi khác hay hơn.
Con là sóng và mẹ sẽ là bến bờ kì lạ,
Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ.
Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào.
(Mây và Sóng, Ta-go)
Bài 1: Hãy xác định kiểu câu và chức năng của những câu in đậm trong đoạn thơ trên.
Bài 2: Tìm ngôi xưng có trong đoạn thơ này. Trong từng trường hợp, phân tích rõ các ngôi xưng ấy (trên- dưới hay ngang hàng, thân hay sơ).
Bài 3: Bài tập về hành động nói
a, Hãy cho biết cách thực hiện hành động nói trong các câu sau:
- Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?
- “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.
b, Em muốn nhờ bạn chỉ mình làm bài tập Ngữ văn, em có thể dùng những kiểu câu nào để thực hiện mong muốn đó của mình?
C. Phần dặn dò:
Nắm nội dung kiến thức như đã yêu cầu.
Làm bài và nộp bài đúng thời hạn.